Mở một tiệm bánh ngọt là giấc mơ của rất nhiều người. Nơi đây không chỉ là không gian để bạn thỏa sức sáng tạo, biến những ý tưởng thành những tác phẩm nghệ thuật ngọt ngào, mà còn là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên, con đường đến với thành công không hề dễ dàng. Bài viết này Khôi Thịnh sẽ chia sẻ 5 bí quyết vàng giúp bạn chinh phục giấc mơ mở tiệm bánh ngọt, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và đưa thương hiệu của bạn vươn lên đỉnh cao.

 

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu của quán rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc lựa chọn mặt bằng, concept phù hợp cho quán của bạn. Hiện nay, các tiệm bánh hầu hết hướng tới 3 nhóm khách hàng chính: giới trẻ và người đi làm có thu nhập ổn định, người đang ăn kiêng, béo phì và du khách nước ngoài. 

Bạn cần xác định được nhóm khách hàng của bản thân, sau đó tìm hiểu về đặc điểm của họ như: sở thích, hương vị bánh, màu sắc bánh, kiểu dáng, mức chi tiêu,... để có những phương án kinh doanh đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ: với nhóm khách hàng là giới trẻ họ thường thích những tiệm bánh có nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, họ có thể dùng kèm theo sản phẩm là nước ngọt và trà sữa.


 

 

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Xác định đúng khách hàng mục tiêu
 

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một số thứ bạn cần lập ra trước khi bắt đầu kinh doanh: 

  • Chi phí: Cần phải có 2 nhóm chi phí đó là chi phí cố định và chi phí lưu động. Bạn cần biết chính xác nguồn vốn phân bổ cho mỗi loại chi phí này là bao nhiêu để có chi tiêu cho hợp lý, tránh hao hụt vốn.

  • Nguyên liệu: Hiện nay có nhiều nhà cung cấp khác nhau, bạn nên cần thời gian tìm hiểu để lựa chọn nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng. Bạn có thể mua thử nguyên liệu từ 2-3 nhà cung cấp khác nhau để so sánh chất lượng, sau đó mới chọn ra nhà cung cấp chính để mua hàng lâu dài.

  • Thiết bị và dụng cụ: Tiệm bánh cần được trang bị đầy đủ thiết bị để sản phẩm có chất lượng tốt nhất và đảm bảo thời gian phục vụ kịp thời. Một số những thiết bị và dụng cụ cần phải có là: máy trộn bột, phới đánh trứng, lò nướng, cân, rây lưới,...

  • Sản phẩm: Có rất nhiều nhánh về sản phẩm bánh từ bánh kem, bánh mì, đến bánh cho trẻ em,...Việc phải xác định rõ phân khúc khách hàng của bạn sử dụng loại bánh như thế nào, tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc thế mạnh về loại bánh mà bạn sản xuất.

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
 

Lựa chọn mặt bằng phù hợp và thiết kế ấn tượng

Địa điểm tiệm bánh là một yếu tố quan trọng góp phần trong việc thành công của bạn. Bạn nên lựa chọn các địa điểm đông người qua lại, tránh những đường một chiều hoặc vắng người. Trong trường hợp phải chọn mặt bằng ở đường một chiều, bạn nên lựa chọn ở phía bên tay phải để khách hàng dễ tiếp cận tiệm của bạn. Ngoài ra bạn nên chú ý một số tiêu chí khác như:

  • Diện tích: Tiệm bánh nên có diện tích đủ để khách hàng có thể ngồi lại và trải nghiệm dịch vụ của tiệm một cách thoải mái, không bị gò bó

  • Bãi giữ xe: Nếu tiệm của bạn có thiết kế không gian để dùng bánh tại quán thì phải có bãi giữ xe của tiệm, để khách hàng cảm thấy thuận tiện trong việc di chuyển đến quán

  • Giá thuê: Tùy vào như diện tích và vị trí mặt bằng sẽ có mức giá thuê khác nhau tuy nhiên bạn cũng cần phải cân nhắc tài chính của bản thân để lựa chọn mặt bằng cho phù hợp

Một tiệm bánh có thiết kế ấn tượng không những thu hút khách hàng mà còn giúp nhận diện thương hiệu của bạn. Một số tiêu chí của thiết kế bạn nên quan tâm như: 

  • Mặt tiền: Đây là yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên, cũng là cách ghi lại ấn tượng với khách hàng. Bạn nên chú ý đến bảng hiệu của tiệm, tùy vào phong cách bạn lựa chọn mà màu sắc bảng hiệu sẽ khác nhau, tuy nhiên nên chọn những gam màu nhẹ nhàng, ngọt ngọt hoặc trầm ấm. Ngoài ra, cửa chính của tiệm nên là cửa kính để người đi đường, khách hàng có thể dễ dàng nhìn vào bên trong quầy bánh

  • Phong cách: Bạn có thể tạo dấu ấn riêng trong phong cách thiết kế của tiệm. Bạn nên thảo luận với kiến trúc sư về phân khúc khách hàng của quán, sở thích của bạn để họ có thể đưa ra một số phong cách phù hợp với tiêu chí của bạn

  • Ánh sáng: Hệ thống ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của tiệm. Tiệm nên sử dụng ánh sáng vàng để tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng ánh đèn vàng sẽ tạo tâm lý ổn định giúp tăng cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn

  • Quầy bánh: Quầy bánh là nơi quan trọng nhất vì khách hàng sẽ dành thời gian để lựa sản phẩm ở đây. Quầy bánh nên có thiết kế thuận tiện để khách hàng dễ lựa chọn bánh

  • Nội thất: Với mặt bằng có diện tích lớn bạn nên thêm vài bộ bàn ghế để khách hàng có thể thưởng thức bánh trực tiếp. Nội thất nên “ton sur ton” với màu sắc chủ đạo của quán, tránh trường hợp bố trí những nội thất không liên quan và lạc quẻ

Lựa chọn mặt bằng phù hợp và thiết kế ấn tượng

Lựa chọn mặt bằng phù hợp và thiết kế ấn tượng
 

Marketing thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu

Marketing là cách để thu hút khách hàng nhanh chóng. Trong thời đại kỹ thuật số hiện tại, có rất nhiều cách để marketing bao gồm cả miễn phí và trả phí, bạn nên tận dụng tối đa chúng để đạt được hiệu quả. Các hình thức marketing miễn phí có thể kể đến như:

  • Google Maps: Khi đánh dấu vị trí tiệm bánh trên bản đồ, khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm khi có nhu cầu. Ví dụ: nếu khách hàng và tiệm bánh của bạn đang ở vị trí gần nhau, khi họ search “tiệm bánh gần đây” thì Google Map sẽ hiển thị vị trí tiệm bánh của bạn. 

  • Các trang mạng xã hội: Đây là phương thức marketing mà bạn không thể bỏ qua, nhất là khi người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm điều họ muốn trên các nền tảng. Bạn nên tạo fanpage, account trên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Instagram,... để đăng bài và tương tác với họ thường xuyên.

  • App đồ ăn: Bạn nên đăng ký hợp tác với các app giao thức ăn như Grab, Gojek, Shopee Food,... để bắt kịp xu hướng đặt đồ ăn online hiện nay

  • Website: Website sẽ là nơi giới thiệu chi tiết sản phẩm của tiệm bánh, cũng như để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, đặt hàng

Marketing thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu

Marketing thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu
 

Tuyển chọn nhân viên phù hợp

Đối với một tiệm bánh ngọt thông thường sẽ có các vị trí như: quản lý cửa hàng, nhân viên làm bánh, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, bảo vệ. Một số vị trí có thể lược bỏ nếu quy mô tiệm bánh nhỏ ví dụ như quản lý. Với vị trí nhân viên làm bánh, bạn nên chú ý tuyển dụng người có kinh nghiệm, vì vị trí này đòi hỏi kỹ năng, kỹ thuật cần thiết. 

Sau khi tuyển chọn, bạn nên có thời gian để đào tạo nhân viên để họ có thể thích nghi, phối hợp với nhau một cách ăn ý. Khi nhân viên làm việc tốt thì tiệm bánh sẽ hoạt động trơn tru và phát triển lâu dài.

Tuyển chọn nhân viên phù hợp

Tuyển chọn nhân viên phù hợp

 

Kết luận

Để việc kinh doanh tiệm bánh được thuận lợi cần rất nhiều yếu tố. Vừa rồi là 5 bí quyết vàng giúp bạn mở tiệm bánh ngọt thành công đó là: xác định đúng khách hàng mục tiêu, có kế hoạch kinh doanh chi tiết, lựa chọn mặt bằng phù hợp, thiết kế ấn tượng, marketing thu hút khách hàng tốt và tuyển chọn nhân viên phù hợp. Với những thông tin vừa chia sẻ, hi vọng sẽ giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi cung cấp túi giấy gói bánh chất lượng, Khôi Thịnh là một lựa chọn đáng cân nhắc. Chúng tôi cung cấp đa dạng giấy gói bánh với đủ kích cỡ, mẫu mã đẹp mắt. Với dây chuyền sản xuất hiện đại, quy mô lớn chúng tôi tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của quy khách. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, phục vụ tận tình.

 

CÔNG TY TNHH KHÔI THỊNH - GIẢI PHÁP BAO BÌ GIẤY SỬ DỤNG MỘT LẦN

Khôi Thịnh luôn cố gắng thay đổi và hoàn thiện để chăm sóc Quý Khách tốt hơn!

 

MỜI QUÝ KHÁCH XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM TẠI ĐÂY: